Yêu thương cơ thể, giải phóng tâm trí

11 cách để thoát khỏi cơ chế “máy lái tự động” (autopilot) và quay lại kết nối với cơ thể của bạn.

Elisha Goldstein và Stefanie Goldstein – 30/05/2016

1. Biết cơ thể của bạn

Một bài “quét cơ thể” (body scan) đơn giản là một cách tuyệt vời để khơi dậy sức mạnh của cơ thể bạn. Nằm xuống, nhắm mắt lại và tìm hiểu cảm giác bạn đang cảm thấy, như ngứa ran, ấm áp, mát mẻ, căng thẳng, dần cảm nhận rõ hơn khi các cảm giác thay đổi và “quét” dần từ chân đến đầu bạn.

2. Giảm stress với việc rà soát (check-in) thường xuyênTrong suốt cả ngày, cơ thể chúng ta có xu hướng tích lũy căng thẳng. Cách 1 giờ, thực hiện việc rà soát 1 lần, hít thở sâu và cảm nhận sự căng thẳng phát sinh, có thể ở trán, quai hàm, vai hoặc bụng. Cho phép những nơi căng thẳng mềm dần khi bạn hít thở, sau đó kéo dãn người ra và điều chỉnh tư thế của bạn.

3. Tận hưởng điều tốt đẹp

Chúng ta thường cảm thấy những cảm xúc của chúng ta, cả tích cực và tiêu cực, trong cơ thể chúng ta. Lần sau khi bạn cảm thấy tốt, hãy chú ý đến cách biểu hiện điều này trên cơ thể bạn. Cơ thể của bạn có cảm thấy thư giãn không? Có ấm áp trong ngực của bạn, hoặc một nụ cười nhẹ trên khuôn mặt của bạn? Việc bắt đầu nhận thức được của những cảm xúc tích cực cho phép chúng ta mở rộng nhận thức và phát sinh ra những phản ứng tích cực, như sự thôi thúc để thưởng thức và trân trọng cảnh quan đẹp hoặc thúc đấy chúng ta muốn đi chơi. Chắc chắn điều này xây dựng nội lực cá nhân tốt hơn. Quá trình này là điều mà nhà nghiên cứu Barbara Frederickson đã đặt ra: “Lý thuyết mở rộng và xây dựng” (The Broaden and Build Theory).

4. Nâng cao trí thông minh cảm xúc của bạnLắng nghe những manh mối từng thời điểm mà cơ thể bạn cung cấp cho bạn về cảm xúc của bạn. Bằng cách đơn giản nhận thấy những manh mối này, bạn sẽ dần dần tăng trí thông minh cảm xúc của mình. Đây cũng chính là một trong những khả năng hiểu và quản lý cảm xúc của bạn.

5. Hãy giống như Siêu nhân!

Nghiên cứu của nhà tâm lý học xã hội Amy Cuddy cho chúng ta thấy rằng, những tư thế nhất định thực sự có thể làm tăng sự tự tin và giảm căng thẳng. Hãy thử đứng như Siêu Nhân, với lưng thẳng, ngực thẳng đứng, trái tim cởi mở, và tay ở eo của bạn — sau đó giữ trong hai phút. Và hãy cảm nhận xem chuyện gì xảy ra sau đó!

6. Tiêu khiển trong công việc hàng ngày

Bộ não của chúng ta sẽ chuyển các công việc hàng ngày thành các hoạt động tự động, để chúng ta có thể tập trung vào các hoạt động mới. Việc này sẽ một mặt khác sẽ làm chúng ra lơ đi những việc thông thường hằng ngày, tâm trí sẽ “nhảy” từ bận tâm trong quá khứ đến lo lắng cho tương lai, và làm cho chúng ta quên đi hiện tại Nhưng khi chúng ta mang sự tò mò và nhận thức cho những công việc đơn giản, như rửa chén bát hoặc tắm rửa, con người hiện tại sẽ trở nên sống lại. Ví dụ, lần tới bạn tắm, hãy để ý đến nước làn da của bạn, mùi ngọt ngào của dầu gội, âm thanh của những giọt nước rơi xuống. Nó có thể sẽ trở thành lần tắm tốt nhất mà bạn từng có!

7. “Lên nhạc” cho trái tim của bạn

Một thành phần thiết yếu của hạnh phúc là nuôi dưỡng một trái tim yêu thương, và chúng ta có thể sử dụng cơ thể để làm điều này. Lấy một hoặc hai tay và đặt chúng vào trái tim của bạn, nghĩ đến một người khiến bạn mỉm cười, và trong tâm trí bạn mong muốn họ tốt.

8. Cảm nhận điểm trung tâm của bạn

Bụng thường được gọi là “cốt lõi” của cơ thể và chúng ta có thể sử dụng nó cho sức mạnh và nền tảng. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng, hãy dùng một hoặc hai tay và đặt chúng lên bụng. Sau đó, hít thở sâu vài lần, chú ý đến cách mà chúng làm cho bạn ổn định lại.

9. Di chuyển cơ thể của bạnHầu hết chúng ta dành quá nhiều thời gian ngồi trong ngày, vì vậy tự nhiên cơ thể chúng ta trở nên cứng đờ. Điều này làm tăng sự căng thẳng, stress và sự bế tắc. Bằng cách di chuyển cơ thể của bạn – thay đổi tư thế của bạn, mở ngực của bạn ra, xoắn nhẹ nhàng, hoặc một bài tập “chào mặt trời” trong yoga sẽ làm bạn trở nên hiện diện hơn.

10. Hãy cười lên nào

Một nghiên cứu của Đại học Loma Linda cho thấy rằng việc cười trong một thời gian ngắn có thể giúp chúng ta giảm căng thẳng và tăng trí nhớ ngắn hạn. Một nghiên cứu khác của Đại học Maryland cho thấy rằng tiếng cười có thể bảo vệ khỏi nguy cơ bệnh tim. Dành nhiều thời gian hơn với những người khiến bạn cười và làm những điều khiến bạn cười. Thêm vào đó, tiếng cười rất dễ lan tỏa, vì vậy khi bạn cười, bạn đang tác động tích cực đến thế giới đấy!

11. Một nụ cười rộng mởGiống như tiếng cười, một nửa nụ cười gửi một tín hiệu đến não rằng có điều gì đó tốt đang xảy ra. Hãy thử nghiệm với cách nhẹ nhàng mỉm cười suốt cả ngày và cảm nhận nó như thế nào.
Nguồn: https://www.mindful.org/love-your-body-free-your-mind/

Dịch: Apple Thach_Authentic Live & Learn

Link đọc trên Facebook.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.