7 quan niệm CHƯA ĐÚNG về THIỀN (Phần 1)

Mindfulness – Photo by Jordan Opel on Unsplash

Deepak Chopra

# 1: Thiền rất khó

Sự thật: Điều này bắt nguồn từ quan niệm thiền như một phương pháp bí truyền chỉ dành cho các vị thánh, các vị sư, và mang tính chất tôn giáo. Trong thực tế, khi bạn nhận được sự hướng dẫn của một giáo viên có kinh nghiệm, có kiến ​​thức, bạn sẽ thấy thiền thật sự dễ dàng và thú vị để học. Các kỹ thuật có thể đơn giản như tập trung vào hơi thở hoặc âm thầm lặp lại một thần chú. Một lý do tại sao thiền có vẻ khó khăn là do chúng ta cố gắng tập trung quá, chúng ta quá gắn bó với kết quả, hoặc chúng ta không chắc chúng ta đang làm đúng.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi tại Trung tâm Chopra, học thiền từ một giáo viên có trình độ là cách tốt nhất để đảm bảo rằng quá trình này là thú vị và bạn nhận được nhiều nhất từ ​​thực tế của mình. Giáo viên sẽ giúp bạn hiểu những gì bạn đang trải nghiệm, vượt qua các rào cản chung và nuôi dưỡng được việc thực hành hàng ngày.

Thực tế: Thiền thật sự dễ dàng và thú vị để học.

# 2: Bạn phải làm cho tâm trí mình yên tĩnh thì mới thiền thành công.

Sự thật: Đây có thể là điều sai lầm nhất về thiền định và là nguyên nhân làm cho nhiều người từ bỏ. Thiền không phải là việc suy nghĩ của mình rằng mình cần phải thiền hay cố gắng làm cho tâm trí của ta trống rỗng – cả hai cách tiếp cận này chỉ tạo ra căng thẳng và ồn ào hơn trong nội tâm. Chúng ta không thể dừng lại hoặc kiểm soát suy nghĩ của chúng ta, nhưng chúng ta có thể quyết định mức độ sự chú ý của chúng ta vào những suy nghĩ đó. Mặc dù chúng ta không thể áp đặt yên lặng trong tâm trí của chúng ta, tuy nhiên thông qua thiền định chúng ta có thể thấy việc tồn tại của sự lặng đó trong không gian giữa những suy nghĩ của chúng ta. Đôi khi được gọi là “khoảng cách”, không gian giữa các ý nghĩ này là ý thức thuần túy, sự im lặng thuần khiết, và bình yên thuần túy.

Khi chúng ta hành thiền, chúng ta chọn một đối tượng để đặt sự chú ý vào đó, chẳng hạn như hơi thở, hình ảnh, hoặc một câu niệm, cho phép tâm trí của chúng ta thư giãn trong dòng nhận thức im lặng này. Khi những ý nghĩ phát sinh (điều chắc chắn sẽ xảy ra), chúng ta không cần đánh giá chúng hoặc cố gắng đẩy chúng đi. Thay vào đó, chúng ta nhẹ nhàng trả lại sự chú ý của chúng ta vào đối tượng chú ý mà chúng ta đã chọn. Trong mỗi lần hành thiền, có những khoảnh khắc, đôi khi chỉ là tích tắc, tâm trí sẽ chìm vào khoảng trống và trải nghiệm sự tươi tỉnh của nhận thức thuần túy. Và khi bạn đã có một nền tảng thực hành thường xuyên, bạn dần trải nghiệm nhiều hơn trong trạng thái nhận thức và sự yên lặng này.

Hãy yên tâm rằng ngay cả khi cảm thấy như bạn vẫn suy nghĩ trong suốt toàn bộ buổi thiền, bạn vẫn nhận được những lợi ích từ việc thực hành.

Khi bạn tôi và đồng nghiệp David Simon dạy thiền, ông thường nói với học sinh: “Ý nghĩ “Tôi có suy nghĩ” có thể là ý nghĩ quan trọng nhất mà bạn từng nghĩ, bởi vì trước khi bạn có suy nghĩ đó, bạn có thể thậm chí không biết bạn đang có suy nghĩ, bạn có thể nghĩ rằng bạn là những suy nghĩ của bạn”. Đơn giản chỉ cần nhận ra rằng bạn đang có suy nghĩ là một bước đột phá vì nó bắt đầu thay đổi điểm tham chiếu bên trong của bạn từ cái tâm bản ngã cho rằng mình là những suy nghĩ của mình đến sự nhận thức rằng mình đang chứng kiến nó. Khi bạn trở nên ít định hình bạn với những suy nghĩ và câu chuyện của bạn, bạn sẽ trải nghiệm sự bình yên tuyệt vời hơn và mở ra những khả năng mới.

Thực tế: Trong quá trình thiền, có suy nghĩ không là vấn đề, chỉ cần nhận ra rằng bạn đang có suy nghĩ đã là một bước đột phá.

# 3: Phải mất nhiều năm luyện tập tận tâm để nhận được lợi ích từ thiền định.

Sự thật: Lợi ích của thiền định là cả trước mắt và dài hạn. Bạn có thể trải nghiệm những lợi ích khi lần đầu tiên bạn ngồi xuống thiền định và trong vài ngày đầu tiên của thực hành hàng ngày. Nhiều nghiên cứu khoa học cung cấp bằng chứng cho thấy thiền có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh lý cơ thể và tinh thần chỉ trong vài tuần thực hành.

Một nghiên cứu quan trọng của Đại học Harvard và Bệnh viện đa khoa Massachusetts cho thấy rằng, chỉ trong tám tuần lễ, thiền không chỉ giúp người ta giảm bớt sự lo lắng và trải nghiệm cảm giác bình tĩnh tốt hơn, nó còn tạo ra sự phát triển ở các vùng não liên quan đến trí nhớ, sự cảm thông, ý thức về bản thân, và sự điều chỉnh căng thẳng.

Tại Trung tâm Chopra, chúng tôi thường nghe từ những người mới thực hành vài ngày thiền định hằng ngày có thể ngủ ngon lành lần đầu tiên trong nhiều năm. Những lợi ích chung khác của thiền định bao gồm cải thiện sự tập trung, giảm huyết áp, giảm căng thẳng và lo lắng, và tăng cường chức năng miễn dịch. Bạn có thể tìm hiểu thêm về những lợi ích của thiền trong một bài đăng, “Tại sao thiền định?” trên blog Trung tâm Chopra (Chopra Center).

Thực tế: Lợi ích của thiền là cả trước mắt và dài hạn. Bạn có thể trải nghiệm những lợi ích khi lần đầu tiên bạn ngồi xuống thiền định và trong vài ngày đầu tiên của thực hành hàng ngày.

Nguồn: Mindfulness-based stress reduction, Palouse Mindfulness MBSR course, palousemindfulness.com

Người dịch: Apple Thach_Authentic Live & Learn

Link đọc tại Facebook.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.