Cách MINDFULLNESS giúp bạn VƯỢT QUA thất bại, mất mát và tổn thương: quy trình bốn bước và thiền

Ai trong chúng ta cũng đều từng trải qua những giây phút đau đớn và khổ sở .

Mindfulness – Photo by Bekir Dönmez on Unsplash

Tất cả chúng ta đều thường phải vật lộn với những cảm xúc khó. Khi những đòi hỏi của cuộc sống chạm đến giới hạn của chúng ta, khi chúng ta cảm thấy đau buồn vì mất mát hoặc đối diện với những nỗi lo lắng, chán nản đầy vô vọng – và chúng ta vật lộn hoặc cố gắng chống lại những cảm xúc khó khăn của mình, nhưng càng làm thế, ta lại càng cảm thấy giống như mình đang vùng vẫy trong cát lún vậy. Chỉ là đau khổ chồng thêm đau khổ mà thôi.

Có một cách khác, nhẹ nhàng hơn, can đảm và khéo léo hơn để giải quyết những khoảnh khắc đau đớn ấy một cách rất hiệu quả.

Trong hai năm qua, tôi đã phải học đi học lại bài học này. Tôi đã trải qua rất nhiều khó khăn và mất mát  gồm 3 sự kiện ra đi mãi mãi của bạn bè người thân và kết thúc mối quan hệ 18 năm của mình. Đã có những lúc tôi thực sự đầu hàng với nỗi đau.

May mắn thay, sức mạnh của mindfulness và sự tự trắc ẩn đã cứu vớt lấy tôi. Mỗi khi phải đối mặt với đau khổ, sợ hãi hay thất bại, tôi thường thực hành sự tự trắc ẩn một cách đơn giản (thường là nhiều lần trong ngày!)

Việc thực hành này sẽ giúp xoa dịu những cảm xúc khó và ôm lấy bạn như tia nắng ấm ôm lấy cỏ cây trong những ngày đông lạnh giá. Thay vì chết lặng, gắng gượng hoặc tê liệt khi chúng ta bị tổn thương, việc thực hành tự trắc ẩn cho phép chúng ta phát triển lòng can đảm, sự tử tế và sự tỉnh thức giữa cuộc sống bộn bề.

Dưới đây là hướng dẫn về cách thực hành cũng như bản ghi âm thiền được ghi lại để bạn tải về máy và mang theo bên mình bất cứ khi nào bạn cần nhất. Thực hành này được tạo ra bởi Tiến sĩ Kristen Neff, một chuyên gia về tự trắc ẩn. Tôi đề cử cuốn sách của cô ấy cho những ai muốn tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này.

[ BẢN GHI ÂM THIỀN VUI LÒNG XEM TẠI BÀI VIẾT GỐC ]

4 BƯỚC THỰC HÀNH VIỆC TỰ TRẮC ẨN

Khi bạn gặp một tình huống trong cuộc sống đầy thách thức, đau đớn hoặc việc khiến bạn khổ sở, hãy tạm dừng một lát. Điều chỉnh cơ thể của bạn và xem liệu bạn có thể xác định vị trí nơi bạn đang có những cảm xúc ấy trong cơ thể của mình.

BƯỚC 1) Đưa ý thức mang theo sự chấp nhận đến những gì đang diễn ra. Từ đây, chúng ta sẽ bắt đầu tiến trình bông bỏ đi những cảm giác kháng cự hoặc vật lộn với chính cảm xúc của mình.

Vì vậy, bước một là nói lớn (hoặc thốt ra trong đầu) với chính mình:

“Phút giây này là phút giây tôi cảm thấy đau khổ”

BƯỚC 2) Nhận ra rằng một sự thật rằng bất cứ ai trên đời này cũng đều phải trải qua những khoảnh khắc đau khổ giống như mình vậy, và không phải chỉ riêng ta mới phải đi qua giây phút khó khăn này. Chúng ta không cần phải cảm thấy cô đơn trong trải nghiệm của mình hoặc cảm thấy tội lỗi hay xấu hổ chỉ vì đó là điều bình thường mà bất cứ ai là con người cũng đều như vậy.

Trong bước này, hãy nói nói lớn (hoặc nghĩ thầm trong đầu) với chính mình:

“Đau khổ là một phần của cuộc sống. Không phải chỉ một mình tôi phải trải qua những chuyện như thế này. Tôi không hề cô độc trong hành trình này.”

BƯỚC 3) Gửi năng lượng trắc ẩn, đầy yêu thương vỗ về đến bản thân. Khoảnh khắc khó khăn này, chúng ta hãy mang sự tử đến với chính mình

Đầu tiên, hãy đặt bàn tay của bạn lên ngực trái như một hành động tự trắc ẩn, hoặc nếu bạn cảm thấy có một cử chỉ khác phù hợp với bạn, hãy làm nó.

Sau đó tự nói với mình:

“Chúc cho tôi năng lượng để có thể luôn tự tử tế với chính mình”

BƯỚC 4) Đây là một bước bổ sung (có thể làm hoặc không). Ở bước này bạn có thể tự hỏi mình, “Điều gì tôi cần làm vào lúc này để có thể tự trắc ẩn – tự thương chính mình?”. Có những từ mà bạn có thể nói với chính mình như “Chúc cho tôi có thể chấp nhận được mình như chính mình đang là” như “Chúc cho tôi luôn kiên nhẫn”, “Chúc cho tôi luôn có thể chậm lại một chút và hít thở”

Hoặc làm  bất cứ điều gì mà bạn có thể hoặc muốn trong tình huống cụ thể nào đó để nuôi dưỡng bạn và khiến mình cảm thấy được vỗ về, dễ chịu? Hành động như là:

Tắm nước ấm, đi dạo trong thiên nhiên, thiền định, gọi điện cho một người bạn để được hỗ trợ,…

Thông qua việc trau dồi việc tự trắc ẩn, chúng ta có thể tìm thấy sự kết nối và xoa dịu khi chúng ta đau đớn thay vì tự trói mình vào những cảm xúc khó hoặc chết lặng. Từ đó, chúng ta có thể cởi mở hơn và tiếp nhận những bài học mà các thách thức trong cuộc sống thường mang lại (như nhiều người khôn ngoan đã nói, đau khổ thường là người thầy vĩ đại nhất) và cho phép nỗi đau dạy những bài học về sự nhún nhường, khơi dậy và làm trái tim thêm rộng mở.

Nhà thơ Sufi yêu thích của tôi, Rumi, nói:

Theo kinh nghiệm của tôi, việc thực hành tự trắc ẩn trong những tháng ngày khó khăn nhất đời mình đã mang đến những giây phút bình an, cho tôi hiểu thêm ý nghĩa nằm đằng sau những thách thức mà tôi gặp phải và biến tôi trở thành một người tốt hơn rất nhiều. Tôi hy vọng nó có thể hỗ trợ bạn bất cứ khi nào bạn cần nó nhất.

Mong những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn,

Melli

Dịch: YingEr
Editer: Nguyễn Thị Bích Ngọc

Nguồn: Melli O’Brien, “THE MINDFUL WAY THROUGH GRIEF, LOSS AND HEARTBREAK: A FOUR-STEP PROCESS AND FREE MEDITATION“. At: https://mrsmindfulness.com/mindful-self-compassion/

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.