Bốn cách để cải thiện lòng tự tôn

Nguồn hình: Unplash

Hướng đến việc chấp nhận tất cả các cảm xúc của chúng ta là điểm mấu chốt.

Trong một nền văn hóa mà việc có lòng tự tôn cao được đánh đồng với hạnh phúc, ở đó có sự bất an rất lớn. Việc tự nhìn nhận bản thân một cách ổn định không thể dựa vào bất kì một cảm xúc nào – nó bộc phát và luôn có thể thay đổi. Nhưng một lòng tự tôn tích cực và chắc chắn có thể bắt nguồn từ một cam kết hướng đến việc chấp nhận tất cả các cảm xúc của chúng ta đều có giá trị, cho dù là vui hay buồn.

Tất cả chúng ta đều khao khát được hạnh phúc. Mưu cầu hạnh phúc là một quyền không thể chối cãi, thậm chí nó đã được ghi trong Tuyên ngôn độc lập. Tuy nhiên, khi chúng ta chối bỏ cảm xúc đau buồn và ưu ái cho cảm xúc hạnh phúc, có lẽ chúng ta đang đánh đổi một sự ổn định lâu dài bằng một niềm vui tức thời.

Bằng việc ưu ái những cảm xúc tích cực hơn tiêu cực, chúng ta thật ra đang phá hủy lòng tự tôn của mình. Khi càng chối bỏ những cảm xúc đau buồn, chúng ta đang ngầm nói với bản thân mình rằng chúng không ổn. Bởi vì cảm xúc của chúng ta là biểu hiện tự phát nhất về chúng ta là ai, khi nói với bản thân rằng điều chúng ta đang cảm thấy là không ổn cũng đồng nghĩa với việc nói với bản thân rằng chúng ta không ổn – nó làm ta thấy tổn thương.

Hãy lấy Jane làm ví dụ. Jane thích nghĩ mình là một người hạnh phúc và tích cực. Trong một chuyến đi chơi, nhận thấy bạn của cô đang phớt lờ mình, Jane bắt đầu cảm thấy tệ về bản thân. Đề cao phần hạnh phúc của mình, cô không chỉ chịu tổn thương về cách hành xử của bạn mình, mà cô còn đánh mất lòng tự tôn vì không thể duy trì vẻ ngoài hạnh phúc của mình.

BỐN CÁCH ĐỂ CẢI THIỆN LÒNG TỰ TÔN

  1. Tôn trọng cảm xúc của bạn

Một điều mà chúng ta có thể làm để đảm bảo rằng lòng tự tôn của chúng ta  được ổn định đó là gắn nó với một cam kết chấp nhận tất cả những cảm xúc của chúng ta khi chúng xuất hiện, cho dù chúng là gì. Điều này không có nghĩa là chúng ta phải hành động theo chúng. Cảm xúc có thể ảnh hưởng đến hành động của chúng ta, nhưng chúng không cần phải ra lệnh cho chúng ta làm gì..

Trân trọng cảm xúc đơn giản là gọi tên chúng, cảm nhận chúng như thế nào trong cơ thể của chúng ta, và chấp nhận chúng như là một phần khác của con người. Dĩ nhiên, những kỹ thuật như viết nhật kí hoặc chia sẻ cảm xúc của mình với bạn thân hoặc nhà trị liệu có thể là những cách hữu hiệu đảm bảo rằng chúng ta đang dành cho cảm xúc sự quan tâm đúng mức mà chúng xứng đáng được nhận.

  1. Nắm quyền kiểm soát

Khi chúng ta đặt lòng tự tôn chỉ dựa trên những cảm xúc tích cực, chúng ta đang để lòng tự tôn của mình dao động theo những cảm xúc bộc phát mà chúng ta không thật sự có quyền kiểm soát.

Quyết định đặt lòng tự tôn của mình dựa trên việc chấp nhận những cảm xúc của chúng ta mà không đánh giá là điều mà chúng ta có thể luyện tập và cải thiện theo thời gian. Việc học cách chấp nhận nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta. Dĩ nhiên chúng ta không thể hy vọng mình có thể thành công ngay tức thì. Nhưng chúng ta có thể lên ý định thực hiện việc này. Quan trọng hơn hết, chúng ta có thể trân trọng những nỗ lực của mình trong việc thực hiện nó.

  1. Thiết lập những mục tiêu khả thi

Khát vọng là điều quan trọng. Chúng định hướng cho cuộc sống của chúng ta  và mang trong mình những ý nghĩa. Nhưng khi chúng ta khao khát một điều gì đó không thể đạt được, cuối cùng chúng ta thất bại. Mặc dù thất bại là một phần quan trọng trong quá trình thử nghiệm cái mới, nhưng liên tục không đạt được mục tiêu sẽ phá hủy lòng tự tôn của chúng ta.

Nếu chúng ta đang cố gắng trân trọng cảm xúc của mình,  được cho là một mục tiêu lớn, chúng ta cần chia nó ra thành những mục tiêu nhỏ có thể quản lý được. Chúng ta có thể bắt đầu bằng việc cố gắng nhìn nhận chỉ một cảm xúc tiêu cực một ngày. Nếu chúng ta ganh ty với một người bạn vì công việc mới của anh ta, chúng ta có thể gọi tên cảm xúc, cho phép cảm xúc tràn qua ta, và chấp nhận nó, biết rằng sẽ ổn thôi.

  1. Nhớ rằng: Lòng tự tôn không phải là sự tôn trọng từ người khác.

Điều quan trọng cần nhớ rằng lòng tự tôn là sự tôn trọng chúng ta nắm giữ cho chính bản thân mình. Đó không phải là sự tôn trọng do người khác nắm giữ cho chúng ta. Lòng tự tôn không nên phụ thuộc vào cách mà người khác đối xử với chúng ta.

Khi chúng ta đánh giá cao những gì người khác nhìn nhận về mình, chúng ta khiến bản thân phụ thuộc vào sự bất thường của người khác. Ai đó tặng chúng ta một lời khen, và chúng ta cảm thấy tốt về bản thân mình. Nhưng nếu họ nói điều gì đó không tử tế, chúng ta cảm thấy tồi tệ. Chúng ta có thể cảm thấy vui khi nhận được lời khen hoặc tổn thương khi nhận những lời khó nghe, nhưng những cảm xúc này không nên ảnh hưởng đến cách chúng ta trân trọng bản thân mình.

CHẤP NHẬN CẢM XÚC CỦA TA = TRÂN TRỌNG BẢN THÂN

Nếu chúng ta nhận thấy mình gặp khó khăn với việc chấp nhận một số cảm xúc nhất định, có thể hữu ích khi nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia. Khi chúng ta được nuôi dạy trong những gia đình hoặc những nền văn hóa không trân trọng một số cảm xúc nhất định, chúng ta có thể có những rào cản ăn sâu chống lại việc chấp nhận những cảm xúc này, và kết quả là không chấp nhận chính bản thân mình.

Cũng đau đớn như một vài cảm xúc  khác, khi nói với chính mình rằng mình nên cảm thấy khác đi hiện tại thì lúc nào cũng tệ hơn. Khi chúng ta làm vậy, chúng ta đang kết hợp cảm xúc tiêu cực với một sự tấn công vào chính lòng tự tôn của mình.

Nguồn bài viết: https://www.psychologytoday.com/us/blog/life-smarts/201907/four-ways-improve-self-esteem

Người dịch: Trương Thị Ngọc Bích

Edit: T3 Hiền

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.